ใช้ชีวิตเดินช้า พาเที่ยวเมืองมรดกโลก สวยงามจนผมหลงรัก สุโขทัย

สวัสดีเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ชาว Bloggang ทุกท่านครับ หลังจากที่เริ่มมาเล่น Bloggang รู้สึกได้ถึงความอบอุ่นของบ้านหลังนี้

เพราะเมื่อรีวิวที่ผ่านมาได้รับการตอบรับดีเกินคาด มีพี่ๆมาเม้นท์ มาโหวตให้กันอย่างไม่คาดฝัน

ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่เผลอผ่านเข้ามาในบล็อกนี้ทุกๆคนด้วยครับ

วันนี้ผมเลยขอนำบรรยากาศของเมือง สุโขทัย ที่ได้ไปสัมผัสเมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา มาเล่าสู่กันฟังครับ

โดยจากกรุงเทพฯ ใช้เวลาเดินทางถึง จ.สุโขทัย ใช้เวลาประมาณ 6-7 ชม.

ผมเคยได้ยินชื่อเสียงของเมืองสุโขทัย จากโฆษณาของพี่โป๊บ ที่ว่า เมืองสุโขทัย คือ “รุ่งอรุณแห่งความสุข” เท่านั้น

และไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับจ.นี้มากนัก แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะการเดินทางในครั้งนี้ มีคนนำทาง ไม่มีหลงแน่นอนครับ

ออกเดินทางไปเที่ยว ย้อนรอยเมืองเก่า เมืองมรดกโลก และธรรมชาติที่สวยงาม ด้วยกันครับ

เป้าหมายปลายทางของการพักผ่อนปีใหม่ในครั้งนี้ ผมได้เดินทางไปยัง อ.ทุ่งเสลี่ยม โดยห่างจากตัวเมืองประมาณ 60 กิโลเมตร

พื้นที่ส่วนใหญ่เต็มไปด้วย ทุ่งนา และภูเขา อาชีพส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร การใช้ชีวิตอยู่กันอย่างเรียบง่าย เหมาะที่สุดสำหรับการพักผ่อน

โดยอากาศยามเช้าของที่นี่ ที่ผมได้ไปสัมผัสจะอยู่ที่ประมาณ 14-16 องศา อากาศเย็นสบายมาก ผมนี่ไม่อยากจะตื่นเลยครับ

ถ้าทุกท่านได้มาสัมผัส จะได้เห็นบรรยากาศ ธรรมชาติที่สวยงาม และสดชื่น ลองมาดูบรรยากาศยามเช้าด้วยกันครับ

บรรยากาศเย็นๆแบบนี้ เลยต้องออกมาอะไรอุ่นๆทานแก้หนาวกันหน่อย

โดยร้านกาแฟ ที่ไปนั่งชิวนั้น อยู่ท่ามกลางทุ่งนา มาลองชมความชิวยามบ่ายๆ เย็นๆ กันครับ

นั่งจิบกาแฟไป ชมพระอาทิตย์ตกยามเย็น พร้อมสูดอากาศสดชื่น ไปพร้อมๆ ดื่มด่ำบรรยากาศกลางทุ่ง ฟินมากครับพูดเลย หัวเราะ

วัดพิพัฒน์มงคล

วัดพิพัฒน์มงคล ตั้งอยู่เลขที่ ๔๖๔ หมู่ที่ ๙ บ้านท่าชุม ตำบลทุ่งเสลี่ยม (ตำบลกลางดง เขต ๑ ในเขตปกครองคณะสงฆ์) อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย

สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ห่างจากที่ว่าการอำเภอทุ่งเสลี่ยม ประมาณ ๓ กิโลเมตร เป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งของจังหวัดสุโขทัย

เช้าวันต่อมา ผมตื่นแต่เช้าพร้อมกับอากาศหนาวเย็น เลยขับรถเพื่อออกตามหาสายหมอกยามเช้า

และขับรถไปได้ซักพักก็เจอสายหมอกยามเช้าสมดั่งใจหมาย จึงจอดรถลงไปเก็บภาพสายหมอกยามเช้าฟินๆมาฝากกัน

ผมเข้าใจเลยว่า ทำไมคนถึงไปปางอุ๋งกันเยอะ เพราะความงดงามของสายหมอก ที่อยู่เหนือน้ำเช่นนี้

ทำให้นักท่องเที่ยวชอบบรรยากาศแบบนี้ แค่ผมได้เห็นภาพเหล่านี้ ผมยังสดชื่นและสุขใจขนาดนี้ ยิ้มเยี่ยม

เป็นสายหมอกที่สวยงามมากๆ ลอยปกคลุมอยู่เหนือน้ำและพัดเข้าหาฝั่ง ผมนี่ยืนดูด้วยความประทับใจเป็นอย่างมาก หัวเราะ

และระหว่างทางกลับที่พัก ผมก็ได้สัมผัสกับแสงแดดอ่อนๆ ปะทะกับสายหมอกยามเช้า โดยมีภูเขาเป็นฉากหลัง ช่างเป็นภาพที่งดงาม
เห็นดังนั้นผมไม่รอช้า รีบจอดรถลงข้างทางและลงไปเก็บภาพสวยๆทันที ประหลาดใจ

เป็นถนนสายหมอกยามเช้าที่งดงามมากๆ ภาพแบบนี้ผมไม่ได้เห็นบ่อยนัก เลยเก็บภาพมาเพียบเลย ยิ้ม

มาถึงสุโขทัยแล้ว ก็ต้องไม่พลาดไปชมเมืองเก่าที่ อุทยานประวัติศาตร์สุโขทัย

สุโขทัย อาณาจักรเก่าแก่ร่วม 700 ปี เป็นราชธานีแห่งแรกของชาติไทย

มีร่องรอยแห่งอารยธรรมทางสังคม งานศิลปะ และสถาปัตยกรรมทรงคุณค่า

หลงเหลืออยู่อย่างครบถ้วน จนได้รับการยกย่องให้เป็น มรดกโลกครับ

วัดศรีชุม

วัดศรีชุม ตั้งอยู่ในบริเวณที่มีคูน้ำล้อมรอบนอกเมืองเก่าสุโขทัยทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ โดยมีพระอจนะ ประทับอยู่ ณ วัดนี้

คำว่า “อจนะ” มีความหมายในภาษาบาลี แปลว่า ผู้ไม่หวั่นไหว หรือ ผู้ที่ควรแก่การเคารพกราบไหว้

เพื่อนๆ คนไหนไปเที่ยววัดศรีชุมแห่งนี้แล้วก็อย่าลืมไปกราบไหว้ของพรกันนะครับ

โดยภายในยังมีอุโมงค์วัดศรีชุม มีทางเข้าทั้งด้านซ้ายและด้านขวา แต่ทางด้านซ้ายเท่านั้นที่เข้าไปได้ถึงช่องลมด้านข้าง

และช่องหลังพระเศียรพระพุทธรูป หากออกไปแอบอยู่ทางช่องนี้แล้วพูดออกมาดังๆ ผู้ที่อยู่ในวิหารก็อาจเข้าใจว่าพระพุทธรูปพูดได้

แต่ ณ ปัจจุบันได้มีการปิดและห้ามเข้าไป ณ บริเวณดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

เป็นสถานที่ที่ดูศักสิทธิ์และสง่างาม น่าศรัทธาเป็นอย่างมาก และเป็น Landmark Of Sukhothai ที่ใครมาต้องห้ามพลากครับ

หลังจากที่ได้สัมผัสกับเมืองแห่งประวัติศาสตร์ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมานั้น ต้องยอมรับเลยว่า

เมืองสุโขทัย เป็นเมืองที่งดงาม ที่เต็มไปด้วย ศิลปะ วัฒนธรรม และธรรมชาติ ที่สมบรูณ์
มีวิถีชีวิตที่เรียบง่าย อาหารทางเหนือก็เป็นอีกอย่างที่ผมชอบครับ แต่ไม่ทันได้ถ่ายรูปมา เพราะกินหมดก่อนตลอด หัวเราะ

ผมยกให้เมืองสุโขทัย เป็นเมืองที่ต้องห้ามพลาดสำหรับผมเลยครับ ยิ้มเยี่ยม

แล้วเพื่อนๆล่ะครับ ชอบเมืองไหนเป็นพิเศษนอกจากบ้านเกิดของตัวเอง ที่อยากจะแนะนำเพื่อนๆ ให้ได้ไปสัมผัสกัน

เมืองไทย ยังมีสิ่งสวยงามที่รอการออกไปสัมผัส จากเพื่อนๆอยู่นะครับ

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณสถานที่สวยๆ เพื่อนร่วมเดินทางและเพื่อนๆทุกท่านที่ติดตาม และขอขอบคุณทุกๆท่าน

ที่เข้ามาอ่านมาเม้นท์และมาโหวตให้จากบล็อกที่ผ่านมาอีกครั้งครับ

วันนี้ขอลาไปเท่านี้ก่อนครับ แล้วพบกันใหม่ ทริปหน้า

ขอบคุณและสวัสดีครับ
อมยิ้ม17

รักการท่องเที่ยว ถ่ายภาพ ออกเดินทางเพื่อค้นพบสิ่งใหม่ๆ